วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รายงานการพัฒนาหนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อเรื่อง              รายงานการพัฒนาหนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน            นางอมรรัตน์  ดุษฎีธัญกุล  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ  อำเภอเมือง 
จังหวัดพิษณุโลก
ปีที่ทำการศึกษา     ปีการศึกษา  2556
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยการใช้หนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้หนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีโดยใช้หนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคเหนือ  อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จากนักเรียน 3 ห้องเรียน โดยสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ได้นักเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน ผลการศึกษาพบว่า
1.  หนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books เรื่องอัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) คือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.08/81.56
2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ใช้หนังสือชุดเสริมทักษะวิชาเคมี Chemistry Pocket Books เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี หลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.  นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือชุดอยู่ในระดับมาก และมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด คือ Application ในหนังสือชุด สามารถใช้ได้จริง ระยะเวลาที่ใช้ทำแบบฝึกเสริมทักษะมีความเหมาะสม ต้องการนำหนังสือชุดกลับไปทำที่บ้านหรือทำในเวลาว่าง และหนังสือชุดมีความเหมาะสม มีภาพประกอบ รูปเล่มสวยงามน่าสนใจ ระดับความพึงพอใจรองลงมา คือ การใช้หนังสือชุดย้อนหลังหรือการตรวจเฉลยคำตอบเพื่อความเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น มีบทสรุปหรือข้อความสาระสำคัญระบุไว้อย่างชัดเจน หนังสือชุดช่วยให้ข้าพเจ้าทำข้อสอบเรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีได้ดีขึ้น และการออกแบบตัวอย่างแบบฝึกเสริมทักษะมีความเหมาะสมเข้าใจง่าย มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น